108B, Trương Định, KP7, P. Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương
0274.3827.607
dnttbd@gmail.com
Tin tức pháp luật: Lái xe container Lê Ngọc Hoàng bị giam thêm 4 tháng, bác kháng cáo của Phạm Công

Tin tức pháp luật: Lái xe container Lê Ngọc Hoàng bị giam thêm 4 tháng, bác kháng cáo của Phạm Công Danh 

Sáng 25/12, Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người bào chữa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho lái xe container Lê Ngọc Hoàng cho biết, ông đã nhận được văn bản trả lời kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với lái xe Lê Ngọc Hoàng.

tin tuc phap luat lai xe container le ngoc hoang bi giam them 4 thang bac khang cao cua pham cong danh
Lái xe Lê Ngọc Hoàng bị tạm giam 4 tháng vì Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cho rằng đây là vụ án phức tạp.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cho biết, ngày 13/12/2018, đơn vị này đã ra lệnh tạm giam 120 ngày đối với Lê Ngọc Hoàng.

“Việc tạm giam bị can Lê Ngọc Hoàng là có đủ căn cứ theo qui định tại khoản 1 điều 119 Bộ luật tố tụng Hình sự. Do tính chất vụ án phức tạp, việc tạm giam bị can Lê Ngọc Hoàng là cần thiết. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phổ Yên chưa thay đổi biện pháp ngăn chặn với bị can Lê Ngọc Hoàng”, văn bản nêu rõ.

Cùng chia sẻ về vấn đề trên, chị Vũ Thị Thúy (SN 1989, thôn Cộng Hòa, xã Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình) cho biết, sáng nay, chị nhận được văn bản từ Luật sư Giang Hồng Thanh về việc Cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Phổ Yên không cho chồng tại ngoại.

“Tôi cảm thấy rất bối rối bởi không biết sự việc sẽ ra sao. Chồng tôi đã bị tạm giam 22 tháng rồi và giờ lại bị tạm giam thêm 4 tháng vì công an cho rằng đây là vụ án phức tạp”, chị Thúy nói.

2. Đau lòng nghi án mẹ trầm cảm sau sinh giết con ở Đắk Lắk

Hôm nay, 25/12, báo Người lao động dẫn thông tin xác nhận từ một lãnh đạo Công an huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk cho biết cơ quan công an đang giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với chị H Phe Siu (SN 1998, ngụ buôn Tùng Tăh, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) để điều tra vụ việc giết con đẻ của mình.

tin tuc phap luat lai xe container le ngoc hoang bi giam them 4 thang bac khang cao cua pham cong danh

Gia đình tổ chức tang lễ cho cháu bé. (Ảnh B.N/NLĐ).

Liên quan đến sự việc này, báo Giao thông viết: "Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 10h ngày 24/12, chị H’Phe Siu ở nhà cùng con ruột là Y Hiếu Siu (SN 22/2). Đến khoảng 11h cùng ngày, chị H’Phe bất ngờ đặt cháu Y Hiếu lên giường rồi dùng chiếc gối màu đen đè lên mặt của cháu khiến cháu bé tử vong.

Thấy cháu Y Hiếu đã tử vong nên chị H'Phe đi thông báo cho chồng biết sự việc.

Theo kết quả điều tra ban đầu, chị H’Phe bị bệnh tâm thần, đã được điều trị tại Bệnh viện tâm thần TP Buôn Ma Thuột, vừa được xuất viện khoảng 1 tuần.

Điều đáng chú ý là chị H Phe Siu coi con mình như người lạ".

3. Bác toàn bộ kháng cáo của Phạm Công Danh

Sau 2 tuần xét xử và nghị án, sáng nay, 25/12, TAND Cấp cao tại TP HCM đã tuyên án đối với phiên toà phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam – VNCB.

tin tuc phap luat lai xe container le ngoc hoang bi giam them 4 thang bac khang cao cua pham cong danh
Bị cáo Phạm Công Danh tại toà. (Ảnh: Ngọc Hoa).

Bắt đầu tuyên án vụ án liên quan đến Phạm Công Danh và đồng phạm, HĐXX cho biết, qua diễn biến tại phiên toà cũng như hồ sơ tài liệu của vụ án, HĐXX nhận thấy, tại phiên sơ thẩm, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cấp sơ thẩm đã quy kết. TAND cấp sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo theo tội danh đã truy tố là đúng quy định pháp luật, đúng người đúng tội.

Đối với kháng cáo của bị cáo Phạm Công Danh, HĐXX xét thấy, hành vi của bà Hứa Thị Phấn và các cá nhân có trách nhiệm tại Đại Tín không phải là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội nên HĐXX bác kháng cáo về nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo. Bên cạnh đó, HĐXX cũng bác kháng cáo đề nghị xem xét việc tách vụ án thành 2 giai đoạn.

Đối với kháng cáo đề nghị xem xét giảm án cho các bị cáo, xét thấy kháng cáo của bị cáo Danh không thuộc phạm vi kháng cáo của bị cáo nên HĐXX cũng không chấp nhận.

Về kháng cáo thu hồi các khoản tiền chưa được thu hồi, HĐXX phúc thẩm xét thấy không có cơ sở chấp nhận việc thu hồi một số khoản tiền ở giai đoạn 1. Ngoài ra, số tiền 1.800 tỉ Sacombank giải ngân cho 6 công ty của bị cáo Danh thì các công ty đã chuyển vào tài khoản của Phạm Công Danh để Danh sử dụng cá nhân nên không có cơ sở khẳng định Danh sử dụng số tiền này trả lãi cho người khác.

Đồng thời, HĐXX cũng cho biết, toàn bộ số tiền ở giai đoạn 1, giai đoạn 2 được coi là vật chứng của vụ án mà bị cáo Phạm Công Danh kháng cáo là chưa thu hồi triệt để, HĐXX xét thấy không có cơ sở nên bác kháng cáo của bị cáo.

Ngoài ra, HĐXX cũng bác kháng nghị của VKS về việc đề nghị không cho hưởng án treo đối với 4 bị cáo: Nguyễn Thị Kim Vân, Hồ Thị Đi, Nguyễn Tấn Thành, Nguyễn An Vinh.

Cũng tại toà, HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Đài và Trần Hiệp được hưởng án treo.

Về kháng nghị hồi khoản tiền 4.500 tỉ đồng từ Ngân hàng CB để trả lại và khấu trừ hậu quả cho bị cáo Phạm Công Danh, HĐXX xét thấy quyết định thu hồi số tiền này là không có căn cứ.

Về kháng cáo của BIDV về số tiền 1.633 tỉ đồng khi cho rằng BIDV phải có trách nhiệm trả cho CB số tiền này; đây là số tiền mà 2 công ty sân sau của Danh vay của BIDV. Dòng tiền sau khi BIDV thu hồi nợ là dòng tiền trước khi vụ án khởi tố và không còn tồn tại số tiền này tại BIDV.

Việc án sơ thẩm tuyên buộc BIDV trả cho CB là không đúng, sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh chung của BIDV.

Sau khi đưa ra các nhận định, HĐXX quyết định không chấp nhận kháng cáo của Phạm Công Danh, Phan Thành Mai và các bị cáo; Không chấp nhận kháng nghị của VKSND Cấp cao; Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Đài, Trần Hiệp; Chấp nhận kháng cáo của ngân hàng BIDV, sửa một phần bản án liên quan tới kháng cáo của ngân hàng BIDV.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh mức án 20 năm tù, tổng hợp bản án 30 năm tù trước đó, tổngmức hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù; Phan Thành Mai 10 năm tù tổng hợp bản án 22 năm trước đó, tổng mức hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù; Mai Hữu Khương 10 năm, tổng hợp bản án 20 năm trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành 2 bản án là 30 năm tù; Hoàng Đình Quyết 3 năm, tổng hợp bản án 19 năm trước đó, buộc bị cáo phải chấp hành 2 bản án là 22 năm tù.

4. Trung tá công an bị đối tượng nghi ngáo đá đâm tử vong

Vụ việc nghiêm trọng xảy ra vào sáng 25/12 tại xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Nạn nhân là trung tá Trần Văn Dũng – trưởng Công an xã Tiến Lợi.

Đại tá Nguyễn Văn Nhiều – trưởng phòng Tham mưu tổng hợp Công an Bình Thuận xác nhận thông tin trên.

tin tuc phap luat lai xe container le ngoc hoang bi giam them 4 thang bac khang cao cua pham cong danh
Hiện trường vụ việc. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

Theo báo cáo nhanh của Công an xã Tiến Lợi, vào khoảng 7h cùng ngày tại quốc lộ 1, đoạn qua xã Tiến Lợi có một thanh niên nghi ngáo đá, liên tục cầm dao lao ra đường chặn xe.

Nhận tin báo, trung tá Dũng cùng một chiến sĩ đến hiện trường giải quyết vụ việc, thuyết phục thanh niên này bỏ dao xuống, tránh nguy hiểm.

Do nam thanh niên trên vẫn chống đối nên lực lượng công an xã buộc phải khống chế, đưa về trụ sở. Lúc này nam thanh niên trên bất ngờ dùng dao đâm vào người trung tá Dũng.

Nam thanh niên nghi ngáo đá sau khi đâm trung tá Dũng đã bỏ chạy và bị người dân phối hợp với công an tiếp tục vay bắt. Khi vào cùng đường, đối tượng nghi ngáo đá dùng dao tự đâm vào mình.

Trung tá Dũng được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó. Nghi phạm hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Đại tá Nhiều cho biết hiện Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đang tiến hành các thủ tục điều tra và phải chờ kết quả giám định mới thông tin thêm.

5. Nuôi chó ở Bắc Kinh phải đóng lệ phí, xin cấp phép

Để tăng cường quản lý việc nuôi chó, giữ gìn cảnh quan thành phố và duy trì trật tự công cộng, "Quy định quản lý việc nuôi chó" tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã được áp dụng từ ngày 5/9/2003.

Theo đó, khu vực bệnh viện, trường học, ký túc xá học sinh sinh viên tuyệt đối cấm nuôi chó. Bắc Kinh còn được chia làm hai loại khu vực để thực hiện mục đích quản lý. 8 quận trung tâm (Đông Thành, Tây Thành, Sùng Văn, Tuyên Võ, Triều Dương, Hải Định, Phong Đài, Thạch Cảnh Sơn) được liệt vào khu vực quản lý trọng điểm. Các quận, huyện khác được coi là khu vực quản lý thông thường.

Tại khu vực quản lý trọng điểm, mỗi hộ chỉ được nuôi một con chó, nhưng không được nuôi chó dữ và giống chó có chiều cao trưởng thành lớn hơn 35 cm (tính tới vai). Một số giống chó cảnh được phép nuôi là Pug, chó Bắc Kinh, Phốc sóc, Spaniel, Chihuahua, Shih Tzu... Ngược lại, 35 giống chó bị cấm nuôi bao gồm: Doberman Đức, Great Dane, Rottweiler, chó săn cáo Anh Quốc, Béc-giê, Bloodhound, Greyhound, Malinois, Bull, Akita, Malamute... Tuy nhiên, việc hạn chế về chiều cao không áp dụng với chó hỗ trợ người khiếm thị hoặc tàn tật sống trong 8 quận trung tâm.

tin tuc phap luat lai xe container le ngoc hoang bi giam them 4 thang bac khang cao cua pham cong danh
Chó hỗ trợ người tàn tật không bị giới hạn chiều cao. (Ảnh: Antonio Gravante).

Muốn nuôi chó, người dân phải xin giấy phép từ chính quyền địa phương. Công an địa phương sẽ phụ trách toàn bộ công tác quản lý nuôi chó như đăng ký, kiểm tra hàng năm, kiểm soát các công việc cụ thể, ví dụ như nuôi hoặc dắt chó trái phép.

Để được cấp phép nuôi chó, người nuôi cần hội đủ các điều kiện như: có giấy tờ căn cước hợp pháp, có đủ năng lực trách nhiệm dân sự, có nơi ở riêng cố định nằm ngoài vùng bị cấm nuôi chó.

Người nào nuôi chó trong vùng bị quản lý trọng điểm phải nộp lệ phí quản lý năm đầu tiên là 1.000 nhân dân tệ, những năm tiếp theo là 500. Người bị khiếm thị hoặc tàn tật được miễn phí quản lý. Giảm một nửa lệ phí quản lý vào năm đầu tiên với người nuôi chó đã triệt sản, người già neo đơn nuôi để bầu bạn. Phí quản lý tại khu vực thông thường sẽ do chính quyền địa phương quyết định tùy tình hình thực tế.

Trường hợp chó nuôi chết hoặc mất tích, người nuôi phải mang giấy phép tới cơ quan quản lý để làm thủ tục hủy đăng ký. Nếu không, người nuôi không được phép nuôi thêm chó mới.

Người nuôi chó còn cần tuân thủ một số quy định như: không được dắt vào nơi công cộng như chợ, cửa hàng, khu phố thương mại, nhà hàng, công viên, trường học, bệnh viện,...; không được cho chó lên phương tiện giao thông công cộng, trừ taxi cỡ nhỏ và chỉ khi được lái xe đồng ý; phải đeo rọ mõm, cho vào chuồng xách tay hoặc ôm bên người.

Khi cho chó ra ngoài, cần có người lớn dắt bằng dây, phải mang theo giấy phép nuôi chó trong người; cần để con vật tránh xa người già, người tàn tật, phụ nữ có thai và trẻ em.

Các loại chó dữ, chó to phải được xích lại hoặc nhốt trong lồng, không được cho ra ngoài. Nếu buộc phải cho ra ngoài để đi đăng ký, kiểm tra hàng năm, tiêm phòng, hoặc khám bệnh, cần phải cho vào lồng hoặc được người trưởng thành dắt bằng dây, đeo rọ mõm. Khi ra ngoài, người chủ phải dọn chất bài tiết cho con vật.

Người nuôi không được ngược đãi, bỏ bê chó. Nếu để chó cắn người, chủ nuôi phải đưa người bị thương tới bệnh viện thăm khám và trả tiền sơ cứu. Sự cố xảy ra do lỗi của ai khi trông chó, người đó phải chịu toàn bộ tiền viện phí.

Điều 26 quy định hành vi nuôi chó ở khu vực cấm, nuôi chó dữ, chó to ở nơi trọng điểm quản lý sẽ bị phạt 10.000 nhân tệ với cơ quan tổ chức, và 5.000 nhân dân tệ đối với cá nhân. Chủ sở hữu còn bị tịch thu con vật. Điều 27 quy định cá nhân nào có hành vi nuôi chó khi chưa được cấp phép, không tuân thủ quy định về đăng ký, kiểm tra hàng năm sẽ bị phạt 2.000 tệ. Cơ quan tổ chức sẽ bị phạt 5.000 tệ.

Điều 29 cho phép công an cảnh cáo và có thể phạt tối đa 500 tệ với những hành vi như: dắt chó không đúng quy định, hoặc dắt chó tới nơi bị cấm. Không dọn sạch chất bài tiết của con vật sẽ bị phạt 50 nhân dân tệ.

Theo Xinhuanet, Bắc Kinh không phải thành phố duy nhất ở Trung Quốc ban hành quy định về nuôi chó. Rất nhiều nơi khác từ lâu cũng có quy định tương tự như Thượng Hải, Quảng Châu, Thanh Đảo, Thiên Tân, Trùng Khánh,...

Đặc biệt tại thành phố Tề Nam, từ ngày 1/1/2017 đã tổ chức quản lý chó bằng ứng dụng điện thoại theo hệ thống tính điểm. Lần đầu dắt chó không đúng cách hoặc để chó quấy nhiễu người khác, chủ con vật sẽ bị cảnh cáo và trừ 3 điểm, lần 2 bị phạt 200-500 tệ và trừ 6 điểm, lần 3 trừ 12 điểm. Người nào tích đủ 12 điểm sẽ bị tạm thời tịch thu con vật, phải tới lớp học lại quy định nuôi chó và phải vượt qua bài thi cuối môn mới có thể nhận lại thú nuôi. Từ khi đưa vào thực thi tới nay, 1.430 chủ nuôi đã bị phạt, trong đó 122 người bị tịch thu chó.

Chia sẻ: